Câu Chuyện Về Côn Nhị Khúc

Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Những ‘Lý Tiểu Long’ với côn nhị khúc ở Sài thành

Niềm đam mê võ thuật cùng với hình ảnh Lý Tiểu Long bên cây côn nhị khúc đã kéo các bạn trẻ TP.HCM vào một môn thể thao cần nhiều sức mạnh, khéo léo và sáng ...

Côn nhị khúc là một loại vũ khí xuất phát từ môn võ Karate từ đảo Okinawa của Nhật Bản. Mỗi Chủ nhật, tại Câu lạc bộ KAN (Karatedo And Nunchakudo Club) trên đường Trương Văn Hải, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.HCM, hàng chục bạn trẻ tích cực tập luyện loại vũ khí thú vị này.
Theo võ sư Dương Xuân Nghiêm (Huyền đai nhất đẳng Suzucho Karatedo và Shotokan Karatedo) thì anh thành lập CLB ngày 9/9/2009 với mục đích chỉ dạy miễn phí côn nhị khúc cho các bạn yêu thích. Ban đầu chỉ có 5 thành viên tập luyện tại bãi đất trống ngay trước phòng trọ của anh Nghiêm. Đến nay, KAN đã có gần 30 thành viên thường trực, 60 thành viên không thường trực. Hiện nay,KAN là thành viên trực thuộc Hội Côn nhị khúc TP.HCM.
Bản thân anh Nghiêm cũng đam mê môn này từ ngày rất nhỏ, tự mày mò tập luyện rồi nhận được sự hướng dẫn thêm từ các võ sư có danh tiếng tại TP.HCM.
Theo anh Nghiêm, các bài tập côn nhị khúc bao gồm: 5 kỹ thuật quật 1 tay, 8 kỹ thuật quật 2 tay và 36 kỹ thuật chuyền. Nhưng, quá trình tập luyện sẽ kết hợp tập thể lực, di chuyển theo môn Aikido, đòn tay, chân của môn Karatedo. Tùy vào sáng tạo của người tập, môn côn nhị khúc còn có kỹ thuật biểu diễn tự do (Freestyle nunchaku) và kỹ thuật thực chiến tự vệ kết hợp kỹ thuật tay không của Karatedo (Combat nunchaku).
Trần Tuấn Anh, học sinh lớp 11, trường THPT Long Trường, quận 9, là hội viên của KAN. Mới tập côn được hơn 5 tháng nhưng Tuấn Anh đã trở thành một trong những hội viên có kỹ thuật đánh côn rất điêu luyện. Tuấn Anh tâm sự: “Em mê Lý Tiểu Long từ khi còn nhỏ lắm, nên khi được bạn bè chỉ cho nơi tập côn là em tham gia ngay. Côn nhị khúc rất hấp dẫn, không những đòi hỏi sự chăm chỉ tập luyện, thể lực mà còn yêu cầu cả sự sáng tạo trong cách tập”.
Côn nhị khúc có 2 loại: côn dây dài truyền thống (Nunchaku), được các nước Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc tập luyện và sử dụng. Côn dây ngắn (Prochux), được tập luyện và sử dụng tại Hàn Quốc, Mỹ, Pháp… Về hình dạng, côn tròn dùng cho người mới tập luyện và côn 8 cạnh dùng cho người đã có được trình độ nhất định.
Chất liệu thường được sử dụng để làm côn thường là gỗ, inox, nhựa chịu lực, silicon… Tuy nhiên, gỗ vẫn luôn được dùng chọn nhiều nhất vì êm tay, chống trượt côn khi dùng và độ sát thương thấp. Dây nối thường được sử dụng là dây dù hoặc dây xích sắt. Trọng lượng côn khi tập luyện thường là dưới 200 gram.
Học viên mới phải tập 1 côn trong 2 tháng. Sau đó, học viên sẽ được tập 2 côn 2 tay. KAN Club có tổng cộng 4 cấp tập luyện dựa theo chương trình chuẩn của Hội Côn nhị khúc TP.HCM. Phương pháp khoa học này nhằm giảm thiểu chấn thương cho người tập.
Theo võ sư Nghiêm, do phát lực cao nhờ lực căng dây và li tâm, do đó, côn nhị khúc là vũ khí thô sơ nhưng khá nguy hiểm. Do đó, người tập côn luôn được lưu ý chỉ được sử dụng những lúc cần kíp, còn việc tập luyện chỉ nhằm tăng cường sức khỏe.
Hình ảnh những bạn trẻ say mê với côn nhị khúc
t723838 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành

t723839 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
t724605 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Câu lạc bộ của anh Nghiêm thu hút hàng chục bạn trẻ tham gia
t724606 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
t724607 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
t724610 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
t724611 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
t724612 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Để sử dụng thành công loại vũ khí này, đòi hỏi người tập phải rèn luyện thể lực, sự khéo léo và có sự bền bỉ, sáng tạo trong tập luyện
t724613 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Người tập có thể áp dụng những đòn thế của các môn võ khác trong tập luyện côn nhị khúc
t724614 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
t724616 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
t724618 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Do phát lực li tâm rất mạnh, côn nhị khúc đòi hỏi người sử dụng phải có sự chính xác trong tập luyện và chỉ sử dụng để tự vệ khi cần thiết
t724619 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Lớp giấy bạc được dán ở 2 đầu côn nhằm tạo đường côn đẹp mắt, đồng thời đánh dấu điểm phát lực mạnh nhất của côn
t724620 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Môn côn nhị khúc hấp dẫn nhiều đối tượng tham gia, trong đó có cả những chiến sĩ công an muốn nâng cao nghiệp vụ
t724623 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Nhiều nữ nhi cũng bị môn này hấp dẫn
t724624 Những Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc đất Sài thành
Ngoài tập luyện KAN Club thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, giao lưu biểu diễn võ thuật, dã ngoại…
Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn